Nhà “ăn” khói bụi - Bệnh viện Manuel Gea González

Kí hiệu bài viết: KT - 29092014
Tên công trình: Bệnh viện Manuel Gea González
Công nghệ: Công nghệ chuyển hóa chất ô nhiễm, mô-đun hình học

Địa điểm: Thành phố Mexico
Nhà “ăn” khói bụi - Bệnh viện Manuel Gea González
Cùng với những giải pháp xanh, nhà “ăn” khói bụi ở Mexico đang nỗ lực vì mục tiêu bảo vệ môi trường. Nhà “ăn” khói bụi thực chất là bệnh viện Manuel Gea González, với mặt tiền là mảng tường trắng với các mô-đun hình học được lắp ghép bằng công nghệ. Mảng tường không chỉ là thiết kế để trang trí mà nó còn được làm từ các vật liệu gạch mới có thể chuyển hóa các chất ô nhiễm thành các chất ít độc hại hơn.
Phần mặt tiền được thiết kế bởi Embellishments Elegant Berlin, và được tài trợ bởi Bộ Y tế Mexico như là một phần trong số 20000000000 $ đầu tư vào cơ sở hạ tầng y tế của đất nước này, mặt tiền được làm từ 3D Prosolve module 370e. Theo thử nghiệm vật liệu của Daniel Schwaag, đồng Giám đốc của Elegant Embellishments, ước tính mặt tiền có khả năng trung hòa xấp xỉ số lượng tương đương với mức ô nhiễm không khí được thải ra mỗi ngày từ 1.000 xe ở thành phố Mexico.
Nhà “ăn” khói bụi - Bệnh viện Manuel Gea González
Vậy thiết kế mặt tiền này “ ăn” khói như thế nào?
Quá trình hấp thụ khói, bụi này đưa chúng ta cùng quay lại với những kiến thức hóa học thời trung học. Quá trình này chính là việc vật liệu sơn được làm từ titanium dioxide - một sắc tố được sử dụng để làm những thứ như kem chống nắng và đây cũng như chất xúc tác cần thiết trong phản ứng hóa với khói bụi.
Khi  gặp khói bụi trong không khí các titanium dioxide ngay lập tức phản ứng với các hợp chất trong khói - oxit nitơ mono, hoặc Nox. Rất nhiều hóa học diễn ra trong thời gian đó, nhưng nói đơn giản, kết quả cuối cùng của phản ứng là sương mù khói bụi được chia thành một lượng nhỏ hóa chất ít độc hại, bao gồm canxi nitrat (muối được sử dụng trong phân bón), carbon dioxide, và nước. Các titanium dioxide tự nó vẫn không bị ảnh hưởng, vì vậy nó có thể tiếp tục làm cho các phản ứng khác xảy ra.
Nhà “ăn” khói bụi - Bệnh viện Manuel Gea González
Mặt tiền ăn khói này không chỉ là chất hóa học mà còn là một thiết kế kiến trúc.
Các tấm gạch được lắp ráp trên mặt tiền là một lưới quasicrystalline tạo omni-hướng từ, và mở rộng bề mặt, điều đó giúp tăng cường khả năng tiếp nhận và tán xạ ánh sáng tia cực tím. Việc hấp thụ khí ô nhiễm phụ thuộc vào tốc độ gió, sự khuếch tán nên để phân phối tốt hơn các chất ô nhiễm trên bề mặt hoạt động thì các omni-hướng từ của quasicrystalline đặc biệt thích hợp để hấp thụ mọi thứ từ tất cả các hướng. Điều đáng ngạc nhiên hơn là các mô-đun gạch này có thể ăn khói trong không khí cho đến một thập kỷ, hoặc cho đến khi lớp phủ biến mất mà các sắc tố vẫn không thay đổi trong quá trình này.
Hình dạng của gạch với các ô , lỗ giúp  tán xạ ánh sáng nhiều hơn và thu thập nhiều hơn các chất ô nhiễm, có nghĩa là phản ứng hóa học tốt hơn. Và đây cũng là một giải pháp kiến trúc đẹp, thanh lịch, là một thiết kế mặt tiền Mô-đun kiểu mẫu đi đầu trong việc kết hợp thẩm mỹ và giải pháp bảo vệ môi trường.
Nguồn thông tin từ:  

 Kts. Cẩm Vân
Share on Google Plus

About arcontek

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment