Kinh nghiệm xây dựng hệ thống Hạ tầng xanh tại thành phố CALGARY - Canada

Kí hiệu: KT08 - 05092014
Tên công trình: Kinh nghiệm xây hệ Hạ tầng xanh
Địa điểm: thành phố CALGARY - Canada
Công nghệ: Hạ tầng xanh
1. Giới thiệu thành phố
Calgary  thành phố nằm ở phía nam tỉnh Alberta, Canada.  Thành phố được bầu chọn là thành phố sinh thái hàng đầu trên thế giới với chất lượng nước tốt, giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông …Thành phố đạt được số điểm cao nhất trong số 221 thành phố  xanh được quốc tế được bầu chọn.
2. Những vấn đề của thành phố đang gặp phải:
  - Sự xuống cấp của chất lượng không khí.
  - Sự suy giảm chất lượng nước, lắng đọng với các chất ôi nhiễm.
  - Phát thải nhà kính và biến đổi khí hậu toàn cầu.
  - Sự gia tăng về tiếng ồn giao thông.
3. Phương hướng giải quyết chung của thành phố
Thành phố nhận biết được những ảnh hưởng mà thành phố gặp phải có thể giải quyết hoặc loại bỏ thông qua thiết kế bền vững mà điển hình là thiết kế hạ tầng xanh. Thông qua hạ tầng xanh để giảm thiểu các tắc động tiêu cực đến môi trường, tạo không gian xanh di động cho thành phố, đồng thời thực hiện chức năng làm sạch không khí, nước mưa.
Thành phố đã thực hiện nhiều chính sách và các chương trình để phát triển các cơ sở hạ tầng xanh, trong đó bao gồm các chương trình:
-Calgary một thành phố của cây
-Kế hoạch bảo vệ cây
-Phát sách ‘’ Stormwater Source Control Practices Handbook’’ cho người dân.
-Kế hoạch bảo tồn đất ngập nước Calgary
-Sự thay đổi khí hậu và kế hoach, hành động, mục tiêu của thành phố trong 50 năm.
-Đề xuất các thông số kỹ thuật trông cây trên đường phố, khu dân cư.
-Phát triển chiến lược quản lý nước.
-Kế hoạch và chính sách bảo tồn đất ngập nước.
-Kế hoạch không gian mở trong thành phố
3. Những giải pháp cụ thể
3.1. Phát triển thảm thực vật: 
Thành phố sử dụng thảm thực vật thay cho hệ thống lề đường thông thường kết hợp với các cống rãnh tạo thành hành hang di động thoát nước trong thành phố. Các thảm thực vật gồm 2 phần: phần trên mặt đất như cây cỏ, cây bụi … để bảo vệ bề mặt không bị xói mòn và tạo không gian xanh cho thành phố. Phần dưới mặt đất để hấp thụ các chất ô nhiễm và trầm tích.
a. Thảm thực vật được trồng tiếp giáp với lòng đường, bãi đậu xe, vỉa hè, hoặc đường dành cho xe đạp …
b. Một số tiêu chuẩn:
. Thảm thực vật phải chiếm i nhất 10-20% diện tích mặt đường.
. Chiều rộng mỗi dải từ 1600mm đến 2400mm để đảm bảo xử lý chất lượng nước.
. Khả năng thoát nước yêu cầu đạt 0.6mm/h. Nếu chậm hơn thì phải  hệ thống thoát nước hỗ trợ.
3.2. Xây dựng các block xanh (Infiltration planters): 
Các block này được thiết kế riêng biệt và thích hợp với những thảm thực vật ngập nước. Thường được thiết kế ở những nơi không gian bị hạn chế. Các block này có tác dụng tích trữ nước mưa trong một thời gian ngắn, giảm lưu lượng và khối lượng thoát nước trong thành phố, loại bỏ các chất ô nhiễm ra khỏi nước ngầm
a. Một số tiêu chuẩn:
. Thường được thế kế cho những không gian hẹp tầm 1200mm.
. Có hệ thống chống tràn loại bỏ lượng nước khi mực nước vượt quá 180mm.
. Khả năng thấm nước tối đa trong vòng 72h để tránh các vấn đề về muỗi hoặc các tác nhân gây bệnh .
b.Ưu điểm hệ thống: quản lý được 90% lượng nước mưa thấm qua các loại đất.
3.3. Giảm hiệu quả những nơi không thấm nước :
a.Giảm bề mặt bê tông hóa:
Sử dụng những con đường hẹp hơn, ở những con đường không cần thiết hay những con đường du lịch. Qua đó làm tăng không gian thực vật giảm ảnh hưởng đến môi trường.
b. Tăng khả năng thấm nước trên vỉa hè và lòng đường
-Hiệu quả:
. Giảm thiểu ô nhiễm vào môi trường khu vực.
. Làm giảm hiệu ứng đảo nhiệt.
3.4 Tạo dòng chảy ra những không gian mở:  
Hạn chế nước mưa chảy vào hành lang di động (Ống, cống thoát nước) điều chỉnh dòng nước chảy vào những không gian xanh (Thảm thực vật, sông suối, ao hồ) .
3.5 Làm sạch không khí :
Cây giúp làm sạch không khí,  giảm sự nóng lên toàn cầu, nâng cao tính thẩm mỹ của khu vực. Nhận ra những đặc điểm đó, thành phố Calgary đưa ra đề án rừng đô thị (The urban forest) áp dụng cho thành phố.
a. Tối đa hóa diện tích cây trồng :
Tăng tán rừng đô thị trong hành lang giao thông, tối đa hóa diện tích cây trồng trong thành phố cũng như trên đường phố .Diện tích cây trông hiện nay chiếm 24% trên tổng diện tích đất đai thành phố. Ngoài lợi ích sinh thái, cây lót đường còn tạo sự thoải mái cho người đi bộ, cung cấp môi trường trong sạch và không gian bóng mát. 
b. Tạo điều kiện tăng trưởng tối ưu cho cây
Cải tiến kỹ thuật trồng cây, đất thiết kế và bề mặt chống nước.
c. Tăng cường đa dạng sinh hoc  thảm thực vật
Nâng cao thảm thực vật đặc biệt là các thực vật bản địa, các cây trồng địa phương. Xây dựng các khu vườn xã hội phục vụ cho xã hội, điểm đặc biệt là các loại cây, hoa trong khu vườn này hoàn toàn do người dân trồng và chăm sóc.
3.6 Giảm nhu cầu năng lượng
a. Hệ thống thiết bị đường phố
Hành lang năng lượng được sử dụng để chạy các thiết bị chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển hiệu và các hệ thống khác. Bằng công nghệ khoa học, thành phố đã thay thế năng lượng điện đẻ chạy các thiết bị đó đó bằng hệ thống năng lượng điện mặt trời nhằm giảm hiệu quả việc tiêu thụ năng lượng, giảm bớt ảnh hưởng đến việc hiệu ứng nhà kính.
b. Sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường
Theo các nghiên cứu, các bề mặt tối hấp thự nhiều nhiệt từ mặt trời hơn. Bề mặt màu đen có thể nóng lên đến 40 độ C nóng hơn so với bề mặt phản xạ trắng. Khi sử dụng các vật liệu như thế, năng lượng mặt trời sẽ chuyển hóa thành năng lượng nhiệt và làm nóng vỉa hè, lòng đường gây hiệu ứng đảo nhiệt. Do vậy thành phố sử dụng loại gạch đặc biệt, sản xuất từ tự nhiên không nung và thân thiện với môi trường hơn, bênh cạnh đó còn hỗ trợ thảm thực vật và cải thiện chất lượng không khí trong đô thị.
c. Khuyến khích người dân đi bộ  đạp xe đạp
Xe đạp không thải các khí thải làm tăng hiệu ứng nhà kính còn giúp tăng cường sức khỏe. Nhận biết được điều này, thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc đua xe đạp vào các ngày nghỉ. Ngoài ra thành phố còn xây dựng nhiều tuyến đường riêng cho người đi xe đạp trong và ngoài thành phố như tuyến đường greenway.
4. Kết luận
Bằng những hành động, biện pháp cụ thể đặc biệt là các giải pháp hạ tầng xanh, thành phố đã được bình chọn là thành phố sinh thái nhất trên thế giới năm 2010,  đứng trong top 20 thành phố có chất lượng sống tốt nhất cho con người trên thế giới và rất nhiều danh hiệu cao quý khác. Thành phố là bài học điển hình về cách tiếp cận, quy hoạch và vận dụng các hạ tầng kỹ thuật xanh vào trong đời sống, liên kết được người dân và chính quyền để xây dựng được 1 thành phố xanh. Trên đây mới là một số biện pháp cơ bản được áp dụng cho thành phố để chúng ta học tập. 


Ths. Phùng Thị Mỹ Hạnh và sinh viên Đại học Xây dựng
Share on Google Plus

About arcontek

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment