Ứng dụng công nghệ BIM - CIM vào dự án hạ tầng kỹ thuật

Hiện nay công nghệ BIM (Building Information Modeling) ngày càng được quan tâm và được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng do những lợi ích mà nó mang lại cho dự án cũng như các bên tham gia.
Mô hình hóa thông tin công trình (BIM) không phải một sản phẩm hay một phần mềm. Đó là một quy trình tạo dựng, sử dụng và quản lý mô hình thông tin công trình cho cả vòng đời của dự án. Công nghệ BIM với xuất phát điểm là dành cho lĩnh vực xây dựng công nghiệp và dân dụng nhưng nó có thể áp dụng cho tất cả lĩnh vực xây dựng bao gồm các dự án hạ tầng như giao thông, thủy lợi, thủy điện, cảng biển…

Hiện nay, bên cạnh thuật ngữ BIM đã có những thuật ngữ mới như CIM (Civil Information Modeling) dùng để định nghĩa cho việc áp dụng công nghệ BIM cho riêng các dự án lĩnh vực hạ tầng.
Về nguyên lý, BIM và CIM bản chất là một. Tuy nhiên, việc sử dụng thêm thuật ngữ CIM giúp phân biệt rõ ứng dụng công nghệ BIM cho lĩnh vực hạ tầng với công nghệ BIM cho lĩnh vực xây dựng công nghiệp và dân dụng.
Việc áp dụng công nghệ CIM mang lại nhiều lợi ích cho dự án: giúp sớm phát hiện các lỗi phát sinh trước khi tiến hành công tác xây dựng công trình. Nhờ đó giảm thiểu thời gian, chi phí cho các hạng mục phát sinh.  Bên cạnh đó, CIM giúp tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa các bên tham gia dự án và mô hình 3D giúp thiết kế dễ hình dung hơn, sớm phát hiện các giao cắt, đảm bảo chất lượng thiết kế. Ngòai ra, bản vẽ, thông tin được liên kết tự động, tích hợp vào mô hình giúp tiết kiệm thời gian cập nhật bản vẽ khi thay đổi thiết kế và dễ dàng tra cứu thông tin từ mô hình cũng như tính toán, trích xuất khối lượng một cách nhanh chóng và chính xác



Áp dụng công nghệ CIM giúp sớm phát hiện các lỗi phát sinh trước khi tiến hành công tác xây dựng công trình giúp tiết kiệm thời gian bảo tiến độ dự án. Với các dự án hạ tầng với nhiều loại công trình ngầm khác nhau thì công nghệ này sớm phát hiện các giao cắt để xử lý ngay trong giai đoạn thiết kế.
Các bên tham gia dự án cũng sẽ được tăng cường sự phối hợp, tăng năng suất cũng như chất lượng thiết kế góp phần đảm bảo chất lượng công trình. Bản vẽ được liên kết tự động vào mô hình nên tránh được sai sót cũng như giảm thiểu thời gian cập nhật bản vẽ khi thay đổi thiết kế.
  Với lĩnh vực xây dựng công nghiệp và dân dụng, BIM đã trở thành một thuật ngữ phổ biến. Riêng với lĩnh vực hạ tầng, việc áp dụng công nghệ BIM chậm hơn do nhiều nguyên nhân. Dự án hạ tầng thường là các dự án đầu tư công trong khi các dự án lĩnh vực xây dựng công nghiệp và dân dụng có nhiều dự án tư nhân (như các chủ đầu tư bất động sản) nên thường ít có xu hướng áp dụng công nghệ mới do sợ sẽ gặp phải những rủi ro khi áp dụng.
Dự án hạ tầng trải rộng nhiều lĩnh vực như giao thông, thủy lợi, cảng biển, thủy điện... Mỗi dự án lại có thể bao gồm nhiều hạng mục khác nhau nên khó tự động hóa cho công tác thiết kế và gây khó khăn cho việc áp dụng công nghệ CIM.

Các dự án hạ tầng thường phải áp dụng phương thức thiết kế - đấu thầu - thi công do vậy gây khó khăn trong việc kết nối các bên cùng tham gia cộng tác trong một mô hình thông tin chung. Dự án hạ tầng phụ thuộc nhiều vào đầu vào là khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, dẫn đến mất nhiều thời gian hơn khi xây dựng mô hình thông tin công trình cũng như tăng nguy cơ thay đổi thiết kế hơn so với lĩnh vực xây dựng công nghiệp và dân dụng.
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ CIM ở Việt Nam mới đang chỉ là những bước đi đầu tiên. Tuy nhiên, công nghệ CIM đã bắt đầu được quan tâm và chú trọng. Một số dự án lớn đã triển khai áp dụng công nghệ CIM như các dự án cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng), cầu Thủ Thiêm II (TP HCM), cầu Hương lộ 2 (TP HCM), cầu Rào II (Hải Phòng), cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp)…, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng công trình từ giai đoạn thiết kế đến thi công, đảm bảo tiến độ dự án… Trong thời gian tới xu hướng ứng dụng công nghệ CIM sẽ có sự gia tăng đáng kể với các dự án hạ tầng có quy mô lớn và phức tạp.
Thông tin công nghệ BIM - CIM liên hệ Công ty TNHH Đầu Tư VTCO:

- Trụ sở chính: 234 Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM
- Văn phòng đại diện: 246/9 Bình Qưới, phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM
- Điện thoại: 08.35565386 - 08.35141362 - 08.35146293. Fax: 08.35561230
- Website: www.vtco.com.vn. E-mail: vantruong@vtco.com.vn
- Facebook: http://www.facebook.com/facevtco

theo  http://kinhdoanh.vnexpress.net
Share on Google Plus

About arcontek

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment